Đến Sapa, ăn ngon quên lối về với những món đặc sản nhất định phải thử!

3

Không chỉ nổi bật với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, Sapa còn hấp dẫn du khách bởi những món ăn độc đáo. Với danh sách 7 món ăn đặc sắc không thể bỏ qua được gợi ý dưới đây từ Chudu24, bạn có thể thoải mái thưởng thức các món đặc trưng của vùng đất này mà không lo bỏ lỡ bất kỳ đặc sản nào. Tham khảo ngay để biết nên ăn gì ở Sapa nhé!

1. Thắng cố

Nếu bạn hỏi bất kỳ ai “Ăn gì ở Sapa?” thì câu trả lời họ đưa ra chắc chắn sẽ là thắng cố. Đây là món ăn truyền thống của người H’mông, có nguồn gốc từ Vân Nam, Trung Quốc. Nói đơn giản nhất, thắng cố chính là xương, tiết và nội tạng ngựa được hầm cùng với rau cải và 20 loại gia vị như thảo quả, quế, hồi… Sau này, người dân còn chế biến thắng cố từ thịt bò và thịt lợn nhưng không thể phủ nhận thắng cố ngựa là món ăn có 1-0-2 tại Sapa.

ăn gì ở sapa 1
@Nguồn sưu tầm

Thắng cố thường được nấu trong một chảo lớn. Khi ăn, người bán sẽ múc thắng cố ra từng chén nhỏ và phục vụ kèm rau. Bạn có thể thêm muối, tiêu, ớt và đừng quên uống cùng một ly rượu ngô.

2. Cá hồi Sapa

Là một giống cá quen thuộc ở châu Âu nhưng cá hồi dần đang trở thành một món ăn quen thuộc và nhất định phải thử ở Sapa. Cá hồi Sapa có thịt màu hồng đẹp, không béo nhưng chắc thịt. Nói đến các món ăn chế biến từ cá hồi Sapa thì ôi thôi có biết bao nhiêu lựa chọn như làm sashimi chấm nước tương và mù tạt, gỏi cá hồi, cá hồi nướng mọi, cá hồi nấu cà ri, lẩu cá hồi,…

ăn gì ở sapa 2
@Nguồn sưu tầm

Với khí hậu se lạnh ở Sapa thì lẩu cá hồi thường là lựa chọn phổ biến của du khách khi đến với Sapa. Còn gì tuyệt vời bằng khi được cắn một miếng cá hồi chắc thịt, ăn cùng với rau rừng với nước lẩu chua ngọt trong một không khí se lạnh ở Sapa đúng không!

3. Gà đen Sapa

Gà đen Sapa là một tên khác của gà ác. Người dân địa phương sẽ nuôi gà đen Sapa theo kiểu thả rông và ăn các loại rau rừng nhờ vậy mà thịt gà khá chắc và ngọt thịt. Món ăn phổ biến trên Sapa được chế biến từ gà đen có thể nhắc đến món gà đen nướng mật ong. Nghe có vẻ đơn giản nhưng công đoạn tẩm ướp gà cần có sự khéo léo. Quá ít hay quá nhiều mật ong cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn.

ăn gì ở sapa 3
@Nguồn sưu tầm

Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức gà đen Sapa theo cách chế biến truyền thống là hầm với thuốc Bắc. Đây là một món ăn nổi tiếng với nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Vì vậy, sau một ngày dài vui chơi, bạn có thể gọi món gà đen hầm thuốc Bắc để lấy lại sức nhé.

4. Cá tầm Sapa

Nếu nói đến ăn gì ở Sapa thì ngoài cá hồi, bạn cũng không thể bỏ qua các món ăn được chế biến từ cá tầm nơi đây. Cá tầm Sapa được nuôi chủ yếu ở thác Bạc, thịt màu trắng hồng, vân vàng. Khi ăn, thịt cá tầm ngọt chắc và có mùi thơm. Thịt cá tầm có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt tốt cho những người đang mang thai và người già. Cá tầm được chế biến thành nhiều món nhưng phổ biến nhất vẫn là lẩu cá tầm.

ăn gì ở sapa 4
@Nguồn sưu tầm

Lẩu cá tầm được phục vụ cùng với nhiều loại rau rừng như cải mèo, đọt su hào, rau su su,… Khi ăn, bạn nhúng từng thớ thịt cá tầm vào nồi nước lẩu đang sôi rồi vớt ra ăn cùng với rau. Ngoài ra, bạn cũng có thể gọi thêm món cá tầm nướng đậm đà, thơm lừng.

5. Thịt lợn bản cắp nách

Lợn bản cắp nách là giống lợn lai giữa lợn Mường và lợn rừng. Loài lợn này được người dân chăn thả rông. Chúng thường ăn sắn, ngô, các loại rau củ quả nên thịt lợn thường săn chắc với phần thịt mỡ xen kẽ. Trọng lượng của chúng thường dưới 20kg và được người dân bỏ vào gùi hoặc cắp nách đem đi bán. Vì thế nên mới có tên gọi “lợn cắp nách” đáng yêu như này.

@Nguồn sưu tầm

Có nhiều cách để chế biến thịt lợn cắp nách như luộc, nướng ống tre hay được nướng nguyên con và uống cùng một ly rượu táo mèo. Vậy nên nếu bạn chưa biết ăn gì ở Sapa thì hãy thêm món thịt lợn cắp nách vào danh sách các món ăn nên thử nhé.

6. Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp cũng là một món ăn đậm chất Tây Bắc mà bạn không thể bỏ qua khi đến Sapa. Để làm ra được thịt trâu gác bếp chuẩn vị thì giai đoạn chế biến cũng cần lắm công phu. Thịt trâu sau khi được lựa chọn kỹ lưỡng sẽ được làm sạch rồi tẩm ướp gia vị của Tây Bắc như mắc khén, hạt dổi cùng những loại gia vị khác rồi được hun khói cho đến khi thịt khô lại và có màu nâu đỏ sẫm.

@Nguồn sưu tầm

Thịt trâu gác bếp có vị mặn hoà cùng mùi khói đặc trưng và hăng hắc của gia vị núi rừng. Người ta thường luộc thịt trâu hoặc nhúng qua nước rồi đem đi nướng lại. Sau đó xé nhỏ và vắt tí chanh lên để thành một món nhắm cực kỳ “bắt mồi”.

7. Cốn sủi

Cốn sủi vốn là món ăn của người Hoa nhưng đang dần trở thành món ăn mà bạn không thể bỏ qua khi đến Sapa. Cốn sủi có nghĩa là món ăn khô trong nước sốt với sợi cuốn sủi na ná như phở nhưng nước sốt chỉ vừa đủ để làm ướt bánh phở. Các món ăn ăn kèm bên trên có khoai lang rang giòn, thịt bò, thịt lợn thái sợi, trứng luộc và đậu phộng được giã nhuyễn. Khi ăn, bạn chỉ cần đảo đều và thêm chút gia vị hoặc tương ớt nếu cần.

@Nguồn sưu tầm

Một bát cốn sủi ấm nóng sẽ giúp lấp đầy bao tử bạn vào buổi sáng và tiếp năng lượng cho một ngày dài khám phá. Hy vọng với những gợi ý trên sẽ giúp ích được cho bạn khi du lịch Sapa. Chúc bạn có một chuyến đi đáng nhớ và đừng quên thưởng thức list món ăn này nhé!