Tết Trung thu ở các nước châu Á có gì khác biệt?

41

Tết Trung thu ở các nước châu Á mang đến những diện mạo đặc sắc khác nhau, với nét văn hóa, phong tục riêng biệt. Đây cũng là thời điểm lý tưởng trong năm để đi du lịch, khi tiết trời bước vào thu mát mẻ, phong cảnh trở nên lãng mạn và du khách sẽ được trải nghiệm những lễ hội, ẩm thực thú vị của nhiều điểm đến. Dưới đây là những quốc gia có tổ chức sự kiện Trung thu hấp dẫn nhất tại châu Á, tham khảo ngay nhé!

Nhật Bản

Nếu ở Việt Nam, trung thu gắn liền với sự tích chú Cuội, chị Hằng thì ở Nhật Bản, trung thu gắn liền với sự tích một chú thỏ ngọc sống chung với thần Mặt Trăng. Người dân Nhật mỗi khi ngắm trăng vào ngày trăng tròn của tháng 8 thường sẽ thấy hình ảnh một chú thỏ đang ngồi ăn bánh bao hoặc đang đứng giã bánh Tsuki – Dango. Thế nên Tết Trung thu ở Nhật có tên gọi là Otsukimi (お月見 ) hay còn được gọi là Tsukimi, nghĩa là ngắm trăng.

tết trung thu ở các nước châu á 1
@Nguồn sưu tầm

Đến Nhật vào dịp này, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức món Tsukimi-dango (gọi tắt là dango). Đây là loại bánh truyền thống hay có trong dịp rằm tháng 8 âm lịch, giống như bánh trung thu Việt Nam. Người Nhật thường hay dâng bánh dango lên thần linh, tổ tiên để cầu mong sung túc, mùa màng tươi tốt, và họ tin rằng ăn bánh này sẽ giúp khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

tết trung thu ở các nước châu á 2
@Nguồn sưu tầm

Xem thêm: Danh sách Khách sạn TokyoKhách sạn OsakaKhách sạn Kyoto

Hàn Quốc

Tết Trung thu (Chuseok – 추석) là một trong ba dịp lễ lớn của Hàn Quốc, bên cạnh Tết Nguyên Đán (Seollal – 설날) và Tết Đoan ngọ (Dano – 단오). Nếu ở Việt Nam Tết Trung Thu chỉ là ngày lễ dành cho thiếu nhi và mọi người vẫn phải đi học, đi làm như bình thường thì ở Hàn đây được xem là ngày nghỉ lễ chính thức trong năm. Vào dịp lễ này, người dân Hàn Quốc được nghỉ 3 ngày (14, 15 và 16 âm lịch) để có thời gian nghỉ ngơi và quây quần cùng gia đình, chuẩn bị cho một mùa trung thu hạnh phúc, đủ đầy.

tết trung thu ở các nước châu á 3
@Nguồn sưu tầm

Đến Hàn đúng dịp Chuseok, bạn sẽ được thưởng thức bánh gạo truyền thống Songpyeon, bánh Hangwa, canh khoai sọ Toranguk, rượu bạch tửu Baekju,… và xem màn trình diễn điệu múa Ganggangsullae được thể hiện bởi những cô gái mặc trang phục hanbok truyền thống, cùng nắm tay nhau xếp thành hình vòng tròn, vừa hát vừa nhảy múa dưới ánh sáng đêm trăng rằm huyền ảo. Ngoài ra còn có trò Juldarigi (kéo co) để mọi người tham gia, gắn kết tình cảm gia đình, bạn bè. Hay trò đấu vật – một hoạt động đặc sắc để các chàng trai thể hiện sức mạnh của mình.

tết trung thu ở các nước châu á 4
@Nguồn sưu tầm

Xem thêm: Danh sách Khách sạn SeoulKhách sạn BusanKhách sạn Jeju

Trung Quốc

Trong văn hóa Trung Hoa, Tết Trung thu có nghĩa là “giữa mùa thu”, biểu thị sự chuyển giao giữa mùa hè và mùa đông. Tết Trung thu cũng được gọi là Tết Đoàn viên, vì đây là dịp để mọi người trong gia đình sum họp, thưởng thức bánh trung thu, ngắm trăng và chia sẻ tình cảm. Ngoài cái tên Tết Trung thu thì lễ hội này còn có nhiều tên gọi khác như: Tết hoa đăng, Tết trông trăng, Tết thiếu nhi, lễ cúng trăng, lễ sum họp,…

tết trung thu ở các nước châu á 5
@Nguồn sưu tầm

Tết Trung thu được người Trung Quốc chú trọng, đầu tư rất nhiều về mặt trang trí, có thể thấy từ trên đường phố đến những khu chợ đêm, hàng quán,… đều được trang hoàng với những lồng đèn, tiểu cảnh, cổng chào vô cùng hoành tráng và rực rỡ. Vào dịp này, người dân không chỉ quây quần bên gia đình, cùng ngắm trăng, rước đèn, xem múa lân, thưởng bánh mà còn có thể tham gia nhiều hoạt động thú vị khác như tế trăng, thả đèn hoa đăng, thưởng rượu quế hoa, giải câu đố,…

@Nguồn sưu tầm

Xem thêm:

Hồng Kông

Vào dịp Tết Trung Thu, ở Hồng Kông thường xuyên tổ chức các sự kiện sôi động về đêm, trong đó ấn tượng nhất là những hoạt động ở Công viên Victoria. Bầu không khí như bừng sáng bởi các chương trình sân khấu hấp dẫn, những gian hàng trò chơi, câu đố về đèn lồng và nhiều sự kiện đặc sắc.

@Nguồn sưu tầm

Đặc biệt nhất là cuộc diễu hành rồng lửa Tai Hang dài đến 67m, làm từ rơm và bao phủ bởi hàng chục nghìn que hương được đốt cháy. Với cảnh tượng khói lửa vô cùng đặc sắc, cuộc diễu hành này đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể của Hồng Kông, tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi tham gia.

@Nguồn sưu tầm

Xem thêm: Danh sách Khách sạn Hồng Kông

Đài Loan

Cũng như Tết Trung thu ở các nước châu Á khác, Tết Trung thu tại Đài Loan là một trong những dịp lễ lớn, quan trọng và ý nghĩa không kém Tết Nguyên Đán nên toàn dân sẽ được nghỉ một ngày. Khác với Việt Nam có quan niệm trung thu là dành cho thiếu nhi thì Đài Loan gọi đây là Tết Đoàn viên. Đây là lúc bạn bè, người thân có thể quây quần tụ họp, gặp gỡ nhau sau những ngày làm việc bận rộn, mệt nhọc.

@Nguồn sưu tầm

Tương tự như các dịp lễ khác trong năm, để ăn mừng Tết Trung thu người Đài Loan có những món ăn đặc trưng không thể bỏ qua trong dịp này, chẳng hạn như bánh trung thu, bưởi và thịt nướng BBQ. Mở tiệc dưới ánh trăng với những xiên thịt nướng đã trở thành hoạt động quen thuộc của mọi người trong ngày này. Vì theo họ, việc nướng thịt trong dịp Tết tượng trưng cho sự sum họp, hạnh phúc và đầm ấm khi cả nhà quây quần bên bếp than hồng, cùng nhau nướng và thưởng thức những miếng thịt tươi ngon. Chính vì thế mà Tết Trung Thu ở đây còn có tên gọi khác là Tết thịt nướng.

@Nguồn sưu tầm

Đến đây thời điểm này, bạn sẽ được ăn bánh trung thu, chơi đèn lồng, giải câu đố và quan trọng nhất là có cơ hội tham gia lễ hội thả đèn trời – một trong những lễ hội đặc sắc, hấp dẫn không thể bỏ qua. Lễ hội này từ lâu đã trở thành một phần tâm linh trong văn hóa người Đài khi họ tin rằng thả đèn lên trời như minh chứng cho điều ước sẽ thành hiện thực.

Xem thêm: Danh sách Khách sạn Đài BắcKhách sạn Cao Hùng