Dạo quanh các nước Châu Á vui đón Tết Trung Thu

50

Tết Trung Thu, hay còn gọi là Tết Đoàn Viên, là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng và đầy màu sắc ở nhiều nước châu Á. Mỗi quốc gia lại có những phong tục, tập quán và cách thức tổ chức riêng, tạo nên một bức tranh đa dạng và phong phú. Dưới đây là một số đặc trưng của lễ hội Trung Thu tại một số quốc gia châu Á. Hãy cùng Chuduinfo tìm hiểu Tết Trung Thu ở các nước Châu Á có gì đặc biệt nhé!

Có điều gì đặc biệt về Tết trung thu

Vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hằng năm. Châu Á lại được dịp xôn xao bởi các hoạt động chào mừng Tết Trung Thu. Hay còn được biết đến với cái tên mỹ miều là Ngày Hội Trăng Tròn. Tết Trung Thu là sự kiện nổi tiếng với cộng đồng người Hoa trên khắp thế giới. Bao gồm nhưng không giới hạn ở Trung Quốc, Hồng Kông, Macau, Đài Loan, Singapore, Malaysia, và Việt Nam.

Tết Trung Thu ở các nước Châu Á có gì đặc biệt 1
@ST

Tết Trung Thu năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 17/09 dương lịch. Và dù rằng có chia sẻ ít người sự tương đồng trong văn hóa. Cách chào đón Tết Trung Thu tại các quốc gia cũng khác biệt đôi ba phần.

Tết Trung Thu ở các nước Châu Á có gì đặc biệt

1/ Việt Nam

Tại Việt Nam, Tết Trung Thu được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 âm lịch, khi trăng tròn và sáng nhất. Đây là dịp để các gia đình sum họp, trẻ em vui chơi và thưởng thức các loại bánh Trung Thu truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo. Đèn lồng, múa lân, rước đèn, và những buổi biểu diễn nghệ thuật dân gian là những hoạt động không thể thiếu. Trẻ em thường được người lớn tặng đèn ông sao, đèn cá chép và nhiều loại đèn lồng sáng rực khác để cùng nhau rước đèn dưới ánh trăng.

Tết Trung Thu ở các nước Châu Á có gì đặc biệt 2
@ST

Nếu ở Hà Nội, bạn đừng bỏ qua cơ hội chơi Trung Thu ở những địa điểm nổi tiếng như Phố Hàng Mã, Phố Đi Bộ và các trung tâm thương mại lớn. Còn nếu như ở Sài Gòn thì đừng quên Check-in 5 “phố lồng đèn” cực chất ngay tại Sài Gòn như con đường Lương Nhữ Học, Cầu Ánh Sao… là điểm đến lý tưởng cho bạn đấy!

Tết Trung Thu ở các nước Châu Á có gì đặc biệt 3
@ST

2/ Trung Quốc

Trung Quốc là nơi khởi nguồn của Tết Trung Thu, còn gọi là “Lễ hội Trăng”. Đây là dịp để người dân tỏ lòng biết ơn đối với Mặt Trăng và cầu mong một mùa màng bội thu. Bánh Trung Thu ở Trung Quốc thường có nhiều loại nhân phong phú như nhân đậu đỏ, trứng muối, hạt sen và thịt xá xíu. Người Trung Quốc cũng tổ chức các buổi tiệc trăng, nơi gia đình và bạn bè cùng nhau thưởng thức bánh Trung Thu, uống trà và ngắm trăng. Đặc biệt, ở một số vùng còn có truyền thống thả đèn lồng lên trời hoặc thả đèn hoa đăng trên sông để cầu nguyện cho những điều tốt đẹp.

Tết Trung Thu ở các nước Châu Á có gì đặc biệt 4
@ST

3/ Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, Tết Trung Thu được gọi là “Chuseok”, là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm. Chuseok kéo dài ba ngày, trong đó người dân Hàn Quốc dành thời gian để về quê thăm viếng tổ tiên và cúng bái tổ tiên tại các nghĩa trang. Các gia đình Hàn Quốc thường chuẩn bị những món ăn truyền thống như bánh gạo songpyeon, kim chi và các loại hoa quả. Ngoài ra, các hoạt động vui chơi giải trí như múa nông dân, bắn cung và các trò chơi dân gian cũng rất phổ biến trong dịp này.

Tết Trung Thu ở các nước Châu Á có gì đặc biệt 5
@ST

4/ Nhật Bản

Ở Nhật Bản, Tết Trung Thu được gọi là “Tsukimi” hay “Lễ hội ngắm trăng”. Người Nhật tổ chức lễ hội này vào giữa tháng 9 hoặc đầu tháng 10, tùy theo lịch âm. Họ thường trang trí nhà cửa bằng cỏ pampas và bày biện các loại bánh dango tròn trịa, tượng trưng cho mặt trăng. Các gia đình thường tổ chức tiệc trà, ngắm trăng và thả đèn lồng trên sông để tạo nên không gian huyền ảo, lãng mạn.

Tết Trung Thu ở các nước Châu Á có gì đặc biệt 6
@ST

Trong ngày Tết Trung Thu ở Nhật Bản, nét đặc trưng là những chiếc đèn lồng Cá Chép trong hội rước đèn. Tương truyền Cá Chép là loài động vật tượng trưng cho nghị lực, trí tuệ, lòng quả cảm và sự nhẫn nại nên người Nhật hy vọng con cái họ sẽ thừa hưởng những đức tính tốt đẹp đó.

5/ Malaysia và Singapore

Tại Malaysia và Singapore, nơi có cộng đồng người Hoa đông đảo, Tết Trung Thu cũng được tổ chức rất sôi nổi. Người dân ở đây thường tổ chức các cuộc diễu hành đèn lồng, biểu diễn múa lân và các tiết mục văn nghệ truyền thống. Bánh Trung Thu tại Malaysia và Singapore thường được biến tấu với nhiều hương vị hiện đại như sô cô la, trà xanh và kem lạnh. Bên cạnh các phong tục truyền thống như bán bánh Trung Thu, treo đèn lồng và tổ chức diễu hành, các trung tâm mua sắm ở Malaysia, Singapore cũng đưa ra chương trình khuyến mãi “khủng” chào đón Ngày Hội Trăng Tròn. Vậy cho nên, nếu có dịp đi du lịch vào mùa Trung Thu bạn tha hồ “rinh” hàng xịn giá rẻ.

@ST

6/ Thái Lan

Người Thái Lan cũng tổ chức Trung Thu vào đúng ngày 15/8 âm lịch và gọi đây là “Lễ Cầu Trăng”. Trong đêm Trung Thu, tất cả mọi người đều phải tham gia lễ cúng trăng. Họ cùng nhau thả những chiếc đèn trời lung linh và cầu mong mọi điều may mắn và hạnh phúc sẽ đến.

@ST

Họ rất chuộng làm bánh hình quả đào. Trong đêm Trung thu, tất cả mọi người đều tham gia lễ cúng trăng, ngồi quanh bàn thờ Quan Thế Âm Bồ Tát và Bát Tiên để cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất đến với mình và người thân. Trong ngày này, dân Thái cũng thường ăn bưởi và bánh nhân sầu riêng để mong được viên mãn, sum vầy.

@ST

7/ Hồng Kông & Macau

Vào dịp Tết Trung Thu, ở  thường xuyên tổ chức các sự kiện sôi động về đêm. Trong đó, ấn tượng nhất là những hoạt động ở Công viên Victoria, Hồng Kông. Bầu không khí như bừng sáng bởi các chương trình sân khấu truyền thống, đọc chỉ tay, gian hàng trò chơi, câu đố về đèn lồng và nhiều sự kiện khác. Điểm thu hút du khách đến với Hồng Kông vào mùa Tết Trung Thu là cuộc diễu hành của rồng lửa Tai Hang. Rồng Tai Hang dài 67m, làm từ rơm và bao phủ bởi hàng chục nghìn que hương được đốt cháy. Múa rồng lửa Tai Hang tạo ra cảnh tượng khói lửa vô cùng đặc sắc. Cuộc diễu hành này đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể của Hồng Kông.

@ST

Cùng với điệu múa rồng truyền thống sôi động, đêm Trung Thu ở Hồng Kông cũng chìm trong ánh sáng rực rỡ của những chiếc đèn lồng đủ hình dáng, màu sắc và kích cỡ. Tất cả hòa quyện tạo nên nét quyến rũ đặc biệt của thành phố cảng mỗi dịp đón Tết đoàn viên.

8/ Đài Loan

Người Đài Loan tổ chức Tết Trung thu với một ngày lễ đặc trưng là tiệc nướng ngoài trời, đây đã trở thành một cách để bạn bè và gia đình đến với nhau và ngắm trăng mặc dù điều này không liên quan đến bất kỳ truyền thống cổ xưa nào! Thành phố Đài Bắc mở một số công viên ven sông để phục vụ các bữa tiệc nướng như vậy trong lễ hội. Một trong những điểm nổi tiếng nhất là công viên bờ sông Dajia, nhìn ra cầu Dazhi, nơi đây mọi người có thể nghe nhạc sống tuyệt vời!

@ST

Tết Trung Thu là dịp để mọi người ở các quốc gia châu Á thể hiện tình cảm gia đình, tôn trọng truyền thống và hòa mình vào những hoạt động văn hóa phong phú. Mặc dù mỗi nơi có một cách thức tổ chức riêng, nhưng điểm chung của Tết Trung Thu chính là niềm vui đoàn viên, sự sẻ chia và hy vọng vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.